💗บันทึกการเรียนครั้งที่ 2💗
สำหรับวันนี้อาจารย์ให้สอนเพลงให้กับนักศึกษา 2 เพลง ซึ่งเป็นเพลงของ ศาสตราจารย์ อำไพ สุจริตกุล อาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมกับทำท่าประกอบ
1. มือกุมกัน แล้วก็ยืนตรงๆ (ซ้ำ) ยืนหนอ ยืนหนอ ยืนหนอ ยืนตรง
2.นั่งขัดสมาทให้ดี สองมือวางทับกันทันที หลับตาตั้งตัวตรงซิ ตั้งสติให้ดี ภาวนาในใจ พุทโธ พุทโธ พุทโธ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
กิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย อย่างอิสระ โดยใช้เสียงจังหวะและทำนองคำคล้องจองหรือเครื่องดนตรีประกอบการเคลื่อนไหวเพื่อส่งเสริมให้เด็กได้เกินจินตนาการความคิดสร้างสรรค์เรียนรู้จังหวะและควบคุมการเคลื่อนไหวของตนเองได้
ลักษณะการเคลื่อนไหว
1. ช้า ได้แก่ การคืบ คลาน
2. เร็ว ได้แก่ การวิ่ง
รูปแบบการเคลื่อนไหว
1. เคลื่อนไหวพื้นฐาน ได้แก่ การเคลื่อนไหวตามธรรมชาติของเด็กมี 2 ประเภท
1.1 เคลื่อนไหวอยู่กับที่ ได้แก่ ตบมือ ผงกศีรษะ ขยิบตา ชันเข่า เคาะเท้า
1.2 เคลื่อนไหวเคลื่อนที่ ได้แก่ คลาน คืบ เดิน วิ่ง กระโดด ควบม้า ก้าวกระโดด
2. การเลียนแบบมี 4 ประเภท
2.1 เลียนแบบท่าทางสัตว์
2.2 เลียนแบบท่าทางคน
2.3 เลียนแบบเครื่องยนต์กลไกลและเครื่องเล่น
2.4 เลียนแบบการปรากฎการณ์ธรรมชาติ
3. การเคลื่อนไหวตามบทเพลง ได้แก่ เพลงข.ไข่ หรือเพลงตามสมัยนิยม
4. การทำท่ากายบริหารประกอบเพลง ได้แก่ การทำท่าทางกายบริหารตามจังหวะและประกอบเพลงหรือคำคล้องจอง
5. การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้อุปกรณ์ เช่น ห่วงยา แถบผ้า บัตรคำ
6. การเล่นหรือการทำท่าทางตามคำบรรยาย เรื่องราว ได้แก่ การเคลื่อนไหวหรือแสดงท่าทางตามจินตนาการจากเรื่องราวหรือคำบรรยายที่ผู้สอนเล่า
7. การปฎิบัติตามคำสั่งหรือข้อตกลง ได้แก่ การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทางตามสัญญาณตามคำสั่งที่ตกลงไว้ก่อนเริ่มกิจกรรม
8. การฝึกท่าทางเป็นผู้นำ ผู้ตาม ได้แก่ การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทางจากความคิดสร้างสรรค์ของเด็กเองแล้วให้เพื่อนปฎิบัติตามกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น