วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13


🙇🙇 บันทึกการเรียนครั้งที่ 13 🙇🙇

💧💧💧💧💧💧💧💧

👍👍วันนี้อาจารย์ได้บอกแนวข้อสอบให้นักศึกษา และให้นักศึกษาเขียนวัตถุประสงค์ของแผนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมเคลื่อนไหว กิจกรรมศิลปะ กิจกรรมเกมการศึกษา กิจกรรมกลางแจ้งและกิจกรรมเสรี อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนวัตถุประสงค์ต่างๆโดยห้ามหาจากเน็ต ให้เขียนตามความรู้เดิมที่เรามี และอาจารย์ยังกำหนดกิจหรรมต่างๆขึ้นมาแล้วให้นักศึกษาคิดว่ากิจกรรมนี้ นำไปใช้เขียนแผนอย่างไรได้บ้าง หรือวิธีการสอนแบบจับคู่ สามารถนำไปทำกิจกรรมอะไรได้บ้าง โดยกิจกรรม หลัก 6 กิจกรรม ประกอบไปด้วย👍👍



💜💛กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมของเด็กปฐมวัยมีดังนี้💜💛
😀1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียงตบมือ เสียงเพลง เสียงเคาะไม้ เคาะเหล็ก รำมะนา กลอง ฯลฯ😀

😊2. กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาต่าง ๆ ได้แก่การวาดภาพระบายสี การปั้น การพิมพ์ภาพ การพับ ตัด ฉีก ปะ และประดิษฐุ์เศษวัสดุ ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์ การรับรู้เกี่ยวกับความงามและส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กแต่ละคนได้แสดงออกตามความรู้สึกและความสามารถของตนเอง😊

😅3. กิจกรรมเสรี เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระในมุมการเล่นกิจกรรมการเล่นแต่ละประเภทสนองตอบความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก😅

😍4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด และปฏิบัติการทดลอง ให้เกิดความคิดรวบยอดและเพิ่มพูนทักษะต่างๆ ด้วยวิธีการหลากหลาย เช่น การสนทนา ซักถามหรืออภิปราย สังเกต ทัศนศึกษา และปฏิบัติการทดลองตามกระบวนการเรียนรู้😍

😛5. กิจกรรมกลางแจ้ง เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ออกนอกห้องเรียนไปสู่สนามเด็กเล่นทั้งที่บริเวณกลางแจ้งและในร่มเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ โดยยึดเอาความสนใจ และความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก😛

😎6. กิจกรรมเกมการศึกษา เป็นกิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการในการเล่นตามชนิดของเกมประเภทต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน😎




 

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12


💙💚 บันทึกการเรียนครั้งที่ 12 💙💚

  💁วันนี้อาจารย์เปิดแผนการสอนของแต่ละกลุ่มแล้วอาจารย์ก็วิเคราะห์ว่าแต่ละกลุ่มนั้นจะต้องเพิ่มเติมหรือปรับเปลี่ยนแผนการสอนอย่างไรบ้าง
😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇

🍭🍭มาตรฐานที่ 1 ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีีสุขนิสัยที่ดี🍭🍭
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 น้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 มีสุขภาพอนามัยสุขนิสัยที่ดี
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 รักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น

🍭🍭 มาตรฐานที่ 2 กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรง ใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน🍭🍭
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 เคลื่อนไหวร่างกายอย่างคล่องแคล่วประสานสัมพันธ์และทรงตัวได้
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 ใช้มือ - ตา ประสานสัมพันธ์กัน

🍭🍭มาตรฐานที่ 3 มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข🍭🍭
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 แสดงออกทางอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม
ตัวบ่งชี้ที่ 3.2 มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น

🍭🍭มาตรฐานที่ 4 ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว🍭🍭
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 สนใจ มีความสุข และแสดงออกผ่านงานศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว
 
🍭🍭มาตรฐานที่ 5 มีคุณธรรม  จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม🍭🍭
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 ซื่อสัตย์สุจริต
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 มีความเมตตากรุณามีน้ำใจ และช่วยเหลือแบ่งปัน
ตัวบ่งชี้ที่ 5.3 มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น
ตัวบ่งชี้ที่ 5.4 มีความรับผิดชอบ

🍭🍭มาตรฐานที่ 6 มีทักษะชีวิตและปฎิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง🍭🍭
ตัวบ่งชี้ที่ 6.1 ช่วยเหลือตนเองในการปฎิบัติกิจวัตรประจำวัน
ตัวบ่งชี้ที่ 6.2 มีวินัยในตนเอง
ตัวบ่งชี้ที่ 6.3 ประหยัดและพอเพียง

🍭🍭มาตรฐานที่ 7 รักธรมมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และความเป็นไทย🍭🍭
ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 ดูแลรักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ตัวบ่งชี้ที่ 7.2 มีมารยาทตามวัฒนธรรมไทยและรักความเป็นไทย

🍭🍭มาตรฐานที่ 8 อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฎิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในรับอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข🍭🍭
ตัวบ่งชี้ที่ 8.1 ยอมรับคามเหมือนและความแตกต่างระหว่างบุคคล
ตัวบ่งชี้ที่ 8.2 มีปฎิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น
ตัวบ่งชี้ที่ 8.3 ปฎิบัติตนเบื้องต้นในการเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม

🍭🍭มาตรฐานที่ 9 ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย🍭🍭
ตัวบ่งชี้ที่ 9.1 สนทนาตอบโต้และเล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจ
ตัวบ่งชี้ที่ 9.2 อ่าน เขียนภาพ และสัญลักษณ์ได้

🍭🍭มาตรฐานที่ 10 มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้🍭🍭
ตัวบ่งชี้ที่ 10.1 มีความสามารถในการคิดรวบยอด
ตัวบ่งชี้ที่ 10.2 มีความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล
ตัวบ่งชี้ที่ 10.3 มีความสามารถในการคดแก้ปัญหาและตัดสินใจ

🍭🍭มาตรฐานที่ 11 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์🍭🍭
ตัวบ่งชี้ที่ 11.1 ทำงานศิลปะตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรคื
ตัวบ่งชี้ที่ 11.2 แสดงท่าทาง / เคลื่อนไหวตามจินตนาการอย่างสร้างสรรค์

🍭🍭มาตรฐานที่ 12 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย🍭🍭
ตัวบ่งชี้ที่ 12.1 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้
ตัวบ่งชี้ที่ 12.2 มีความสามารถในการแสวงหาความรู้




 

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11



😵😵 บันทึกการเรียนครั้งที่ 11 😵😵

🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻

💕วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษานำโบชัวร์มาเพื่อทำหนังสือคำศัพท์💕





🍄🍄🍄🍄🍄🍄🍄🍄🍄🍄🍄🍄🍄🍄🍄🍄🍄🍄🍄🍄

🌺กลุ่มที่ 1 ของใช้ทั่วไป🌺

          


          

        


🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻


🌺กลุ่มที่ 2 อาหาร🌺

             

      

      



🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻

💕ขั้นตอนการทำ💕

1.สังเกตดูว่าในโบชัวร์ที่นำมานั้น สามารถแบ่งเป็นหมวดหมู่อะไรได้ เช่น หากมีรูปของกินเยอะ อาจจะให้เป็นหมวดของกิน ถ้ามีเครื่องใช้ไฟฟ้าเยอะ ก็ให้เป็นหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า

2.ตัดรูปภาพตามหมวดที่เรากำหนดขึ้น เช่น หมวดของกิน ก็ตัดแต่รูปของกิน

3.เมื่อเราได้รูปภาพแล้ว ก็เริ่มแปะลงในกระดาษ โดยในการแปะนั้นก็ต้องคำนึงถึงความเหมาะสม ความพอดี และความสวยงาม โดยเว้นขอบกระดาษ รูปภาพต้องอยู่บนคำศัพท์ 

4.หากเป็นหมวดของกิน ให้เขียนว่า ฉันชอบกิน...โดยมีรูปภาพพร้อมคำศัพท์ 

5.คำศัพท์ที่เขียนนั้น ควรเป็นปากกาที่สีแตกต่าง เช่น ฉันชอบกิน ซาลาเปา (ใช้ปากกาเน้นสีเพื่อให้เด็กรู้คำศัพท์)

6.ในหน้าสุดท้ายควรมีข้อควรระวังในแต่ละหมวด

7.จากนั้นทำการรวมเล่ม















บันทึกการเรียนครั้งที่ 10

 🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10


🌸🌸สัปดาห์นี้อาจารย์ให้นำอุปกรณ์มาประดิษฐ์ตามหน่วยการเรียนรู้ โดยสิ่งที่ประดิษฐ์นั้นต้องมีความเป็น STEM และในการประดิษฐ์นั้น จะไม่ได้ทำของกลุ่มตนเอง ต้องทำของกลุ่มเอง เช่น หน่วยผีเสื้อต้องไปทำของหน่วยรักเมืองไทย ซึ่งกลุ่มของดิฉันก็ได้จัดอุปกรณ์ไว้ให้เพื่อนๆทำ ผีเสื้อ โดยให้มีความเกี่ยวข้องในเรื่องของแรงโน้มถ่วงโลก โดยให้เพื่อนเลือกวัสดุในการทำปีก ได้แก่ ใบไม้ กระดาษ ถุงพลาสติก แล้วให้ลองโยนจากที่สูงจากนั้น สังเกตแล้วจดบันทึกว่า วัสดุชนิดใดที่ตกลงสู่พื้นช้าที่สุด และทำข้อสรุป

 🌸อุปกรณ์ทำผีเสื้อ🌸

1.กระดาษ   

2.ใบไม้      

3.ถุงพลาสติก     

4.หลอด      

5.กรรไกร    

6.สี      

7.กาว









😈😈😈😈😈😈😈😈😈😈😈😈😈😈😈😈😈😈😈😈😈

💦💦กลุ่มของดิฉันได้ทำกระทง💦💦




















บันทึกการเรียนครั้งที่ 9

 

🌼🌼 บันทึกการเรียนครั้งที่ 9 🌼🌼

🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸

🌸ในวันนี้อาจารย์เปิดคลิปการสอนของเพื่อนให้ดู แล้วอาจารย์ให้ช่วยกันวิเคราะห์และอาจารย์บอกถึงวิธีการสอนว่าการสอนที่ดี ที่ถูกต้องควรทำอย่างไร วิธีการอ่านต่างๆ ข้อควรระวังและการใช้คำถามสำหรับเด็กปฐมวัยว่าควนใช้คำถามในรูปแบบหรือลักษณะไหน 

        🌸การใช้คำถามเป็นกิจกรรมที่ใช้อยู่เสมอในการเรียนการสอนเพื่อยั่วยุให้ผู้เรียน ใช้ความคิดทั้งในด้านเหตุผล ความคิดสร้างสรรค์ การวิเคราะห์ปัญหา ตลอดจนเข้าร่วมกิจกรรม ครูจะต้องใช้คำถามอยู่เสมอและคำถามที่ใช้ควรเป็นคำถามที่มีประสิทธิภาพ ใช้สนองความต้องการเพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เกิดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชา และเกิดเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์อย่างแท้จริง ซึ่งมักพบว่าครูผู้สอนมักใช้คำถามไม่เป็น หรือใช้เฉพาะคำถามที่ผู้ตอบต้องใช้ความจำ เป็นส่วนใหญ่ ข้อบกพร่องต่าง ๆ เหล่านี้มีผลต่อการเรียนการสอนมาก จำเป็นที่จะต้องพยายามฝึกทักษะการใช้คำถามให้มีประสิทธิภาพ
                🌸ทักษะการใช้คำถามมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ ครูปฐมวัยควรฝึกทักษะการใช้คำถาม 
             1. ใช้เป็นสื่อสำหรับสำรวจและทบทวนพื้นความรู้เดิมและประสบการณ์เดิมของนัก เรียน คำตอบของนักเรียนจะเป็นสื่อนำไปสู่การเรียนการสอนบทเรียนใหม่และประสบการณ์ ใหม่
             2. ใช้กระตุ้นความสนใจของนักเรียน ครูอาจใช้คำถามเพื่อเร้าความสนใจของนักเรียนได้ทุกขั้นตอนในการเรียนการสอน เช่น การใช้คำถามเพื่อเริ่มต้นบทเรียน ถามให้นักเรียนสังเกต ให้ยกตัวอย่าง ใช้เป็นสิ่งเชื่อมโยงหรือเริ่มต้นการสนทนาระหว่างครูกับนักเรียน เพราะนักเรียนจะตอบคำถามของครูได้หากสนใจเรียนตลอดเวลา
             3. ใช้เสริมสร้างความสามารถทางความคิดให้แก่นักเรียน ช่วยให้นักเรียนฝึกคิดหาคำตอบ หาเหตุผล และหาความรู้ได้ด้วยตนเอง
             4. คำถามที่ดีจะช่วยให้มีการอภิปรายต่อเนื่อง เป็นการขยายความคิดและแนวทางในการเรียนรู้และข้อสรุปหลักเกณฑ์ใหม่ ๆ 
             5. การใช้คำถาม ช่วยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน เช่น ทำให้นักเรียนมีโอกาสตอบคำถาม เสนอความคิดเห็นและตั้งคำถาม รวมทั้งได้ร่วมกิจกรรมอื่น ๆ ด้วย
             6. ช่วยให้นักเรียนพยายามค้นคว้าหาความรู้ใหม่เพิ่มเติมเพื่อที่จะนำมาตอบคำถามของครู
             7. ใช้ช่วยทบทวนหรือสรุปบทเรียนให้เป็นที่เข้าใจตรงกัน
             8. ใช้ช่วยประเมินผลการเรียนของนักเรียนและการสอนของครู

💥ภาพกิจกรรม💥









บันทึกการเรียนครั้งที่ 8


🌸🌸บันทึกการเรียนครั้งที่ 8🌸🌸

💛💛💛💛💛💛💛💛

อาจารย์มีกิจกรรม STEM มาให้นักศึกษาได้ทำ คือ การทำสไลเดอร์ โดยต้องมีการไหลของวัตถุที่ช้าที่สุด
อุปกรณ์ มีดังนี้

1. หลอดจำนวน 25 แท่ง
2. เทปใส
3. ดินน้ำมัน (คือวัตถุที่เคลื่อนไปบนหลอด)
4. กระดาษไว้สำหรับออกแบบโครงร่างหลอด

🌻 กติกา

- ให้สร้างสไลด์เดอร์โดยให้ใช้หลอดให้ครบ 25 อัน
- สไลด์ต้องทรงตัวอยู่กับที่เองได้ โดยไม่ใช้คนจับ
- ต้องใช้ลูกบอลกลิ้งให้ลงได้ช้าที่สุด

                                💛💛💛💛💛💛💛💛

                                            ภาพกิจกรรม










บันทึกการเรียนครั้งที่ 7

 


👇👇 บันทึกการเรียนครั้งที่ 7 👇👇

ในสัปดาห์อาจารย์ให้นักศึกษาอัดคลิปแผนการสอนของกลุ่มตัวเอง 











บันทึกการเรียนครั้งที่ 13

🙇🙇 บันทึกการเรียนครั้งที่ 13 🙇🙇 💧💧💧💧💧💧💧💧 👍👍วันนี้อาจารย์ได้บอกแนวข้อสอบให้นักศึกษา และให้นักศึกษาเขียนวัตถุประสงค์ของแผนต่างๆ ...